เริ่มแล้ว….งานเชียงรายดอกไม้งาม บานสะพรั่งกลางเมืองเชียงราย.

Loading

วันที่ 24 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จัดให้มีพิธีเปิดงาน “เชียงรายดอกไม้งาม” ภายในมีการจัดประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่งดงามภายใต้แนวคิด “เชียงราย เมืองแห่งขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้” ซึ่งพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างพากันไปรอเข้าชมสวนอย่างคับคั่ง และต้องต่อแถวยาวเนื่องจากมีการจัดระบบป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการให้เข้าและออกทางเดียวรวมทั้งผู้เข้าชมต้องมีการผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมง หรือได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม

ขณะที่ภายในพิธีเปิดมีการจัดการแสดงอย่างงดงามอลังการโดยนางรัตนา จงสุทธานามณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ริเริ่มจัดงานเชียงรายดอกไม้งาม และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเปิดงานโดย นางรัตนา จงสุทธานามณี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ริเริ่มกการจัดงานเชียงรายดอกไม้งาม กล่าวว่า งานเชียงรายดอกไม้งาม เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2547 เมื่อครั้นตนยังเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เนื่องจากได้ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนตามท้องที่ต่างๆ พบว่าหลายแห่งสามารถปลูกดอกไม้เมืองหนาวได้งดงามไม่แพ้ต่างประเทศ เช่น อ.แม่จัน ดอยผาหม่น อ.เวียงแก่น ฯลฯ รวมทั้งหน่วยงานราชการบางหน่วยสามารถปลูกดอกไม้ เช่น ทิวลิป ลิลลี่ ฯลฯ ได้อย่างงดงาม ดังนั้นจึงได้มีแนวคิดจะนำดอกไม้มาเป็นสื่อในการบ่งบอกถึงเมืองเชียงราย และได้รวบรวมดอกไม้ไปจัดงานครั้งแรกที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร อ.เมืองเชียงราย จากนั้นปีถัดมาย้ายไปยังหาดเชียงราย และสวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย กระทั่งมาจัดที่สวนตุงและโคมนครเชียงรายในปัจจุบัน

ซึ่งในแต่ละปีก็จะจัดประดับตกแต่งให้มีความแตกต่างกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีความประทับใจทางด้านนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า งานเชียงรายดอกไม้งาม มีกำหนดจัดขึ้นะหว่างวันที่ 24 ธ.ค.2564 ถึงวันที่ 9 ม.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 07.00 – 21.00 น.ภายในงานมีการเนรมิตพื้นที่ให้มีแต่ดอกสีม่วงให้มากที่สุดเพราะเป็นสีประจำ จ.เชียงราย รวมทั้งมีอุโมงค์ภูเขาดอกไม้ รถไฟดอกไม้ ลานดาราศาสตร์ จักรวาลดอกไม้ รถไฟดอกไม้เพื่อต้อนรับโครงการรับรถไฟที่กำลังก่อสร้างมาถึง จ.เชียงราย นอกจากนี้ในช่วงเวลากลางคืนก็จะจัดแกแลคซี่ “ดวงดาวดอกไม้” หรือ “จักรวาลดอกไม้” โดยเป็นการจำลองท้องฟ้าอีกด้วย จากนั้นวันที่ 27 ธ.ค.จะมีการประกอบพิธีตักบาตรดอกไม้บริเวณด้านหน้าสวนเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนย่างสู่ปีใหม่ 2565 ต่อไป.