เที่ยววิถีชุมชน ที่ “บ้านปางห้า” ศิลปะจากกระดาษหนึ่งเดียวในโลก.

Loading

จังหวัดเชียงราย โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) อยากที่จะขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชน พื้นที่อำเภอแม่สาย ไปกันที่ บ้านปางห้า หมู่ 1 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เหนือสุดแดนสยาม ซึ่งปัจจุบันหมู่บ้านปางห้า เป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งการเข้าไปศึกษาดูงานหรือการเข้าไปท่องเที่ยงแบบส่วนตัวและหมู่คณะ เนื่องจากบ้านปางห้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือเป็นแหล่งแปรรูปผลิตภัณฑ์จากใยไหมและกระดาษสาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงรายและของพื้นที่ภาคเหนือ

โดยเฉพาะที่ “จินนาลักษณ์ กระดาษสา” ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ซึ่งที่นี่จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และยังมีร้านกาแฟสดที่มีหลากหลายรส รวมไปถึงน้ำชาเขียวและน้ำหวานชนิดต่างๆ ที่มีเลือกสรรรับประทานกันได้

หากมาที่นี่ก็จะได้รับความรู้เกี่ยวกับการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากตัวหม่อนไหม โดยเฉพาะการทำไหมทองคำสำหรับ มาร์กหน้า ที่กำลังเป็นที่นิยมรวมถึงการประดิษฐ์กระดาษสาในรูปแบบต่างทั้งเป็นกระเป๋า เครื่องประดับ หรือประเภทของใช้ในครัวเรือนและสิ่งของประดับดับบ้านที่ทำจากกระดาษสา โดยสามารถชมและเลือกซื้อติดไม้ติดมือไปเป้นของฝากของที่ระลึกได้

นอกจากจะได้ความรู้เท่านั้น นักท่องเที่ยวหรือผู้ศึกษาดูงานที่เข้าที่ชุมชนปางหน้ายังจะมีโอกาสได้ทดลองฝีมือในการะทำผลิตภัณฑ์จากกระดาษสาด้วยตนเอง โดยใช้วัสดุเหลือใช้และวัสดุจากธรรมชาติ มาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะลงบนเฟลมไม้ ซึ่งแล้วแต่ความชื่นชอบหรือแนวคิดว่าจะตกแต่งกระดาษสาออกมาเป้ฯรุปหรือลวดลายอะไร เรียกว่าเป็นผลงานศิลปะจากกระดาษหนึ่งในเดียวโลกเพราะมีเพียงชิ้นเดียว ซึ่งสร้างความชื่นชอบแก่นัทก่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

และภายในชุมชนกลุ่มแม่บ้านยังได้มีจำลอง ตลาดมั่ว มาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตคนชนบท และได้เลือกชิม อาหารประจำถิ่นหรือของกินพื้นบ้านอาทิกล้วยปิ้ง ใส้อั่ว น้ำลำใยขนมรังผึ้ง เมี่ยงคำ ข้าวซอยน้อยและข้าวแรมฟืน เป็นต้น หลังจากปวดเมื่อยขาจากการทำกิจกรรม ปิดท้ายแบบผ่อนคลายด้วยการแช่เท้าด้วยน้ำสมุน ไพรของชาวชุมชน นอกจากจะทำให้หายเมื่อยและมีผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ใครสนใจสามารถเดินทางเข้าไปเที่ยวชมและทำกิจกรรมเหล่านี้ได้ซึ่ง ทางชุมชนเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด โดยหากเข้าไปเที่ยว ทั่วไปจะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ จะอุดหนุนสินค้าช่วยชุมชนหรือไม่ก็ได้ แต่หากอยากจะทำกิจกรรมก็มี ค่าวัสดุอุปกรณืช่วยเหลือทางชาวบ้านและชุมชนบ้าง เช่นทำกิจกรรมกระดาษสาหากนำเพียงผลงานศิลปะกลับจะคิดเพียง คนละ 190 บาท หากจะให้จะนำเฟลมกลับด้วยเพื่อไปทดลองทำต่อที่บ้านจะคิดเป็น 500 บาท แช่เท้าด้วยสมุนไพร คิดคนละ50 บาท เป็นค่าถ่ายต้มน้ำและน้ำยาสมุนไพร

หากใครต้องการขัดหน้าและมาร์คหน้าด้วยใยไหมทองคำจะอยู่ที่ราคาประมาณ 900 บาท ส่วนผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายก็มีหลากหลายราคาแล้วแต่ขนาดและชนิดของผลิตภัณฑ์ โดยช่วงนี้มีทางชุมชนมีการผลิตชุดทำกระดาษยุคโควิด 19 จำนห่ายด้วย มีอุปกรณ์พร้อมเฟลมสามมารถซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือไปทดลองทำเองที่บ้านได้ด้วย

บ้านปางห้า ชุมชนท่องเที่ยวเหนือสุดของไทย ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย 57130
เบอร์โทรศัพท์: 064-679-7470, 081-883-9062