ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย ตรวจเข้มผู้ให้บริการ รถ-เรือ สาธารณะ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว.

Loading

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พ.ต.ท.ธนวินท์ พวงมะลิ สว.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.2 พร้อมด้วยชุดสืบสวน ส.ทท.2ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวประจำท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้ทำการสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับขี่รถแท็กซี่ และผู้ให้บริการรถสาธารณะ และต่อมาได้ออกตรวจท่าเรือ ซี อาร์ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย เพื่อสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับเรือโดยสารเพื่อป้องกันและปราบปรามการใช้ยาเสพติด ในหมู่ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีจำนวนผู้ที่เข้าร่วมตรวจ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จำนวน 14 ราย จำนวนผู้ที่เข้าร่วมตรวจ ที่ท่าเรือ ซี อาร์  จำนวนจำนวน 6 ราย ผลการตรวจไม่พบผู้ใช้สารเสพติดแต่อย่างใด

พ.ต.ท.ธนวินท์ กล่าวว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ท.ศักดิ์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่น เพื่อก่อเกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทย โดยที่ผ่านมาตำรวจท่องเที่ยว ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีการรับแจ้งเหตุ ผ่านสายด่วน 1155 ที่รองรับการแจ้งเหตุถึง 8 ภาษา การพัฒนาแอปพลิเคชันช่วยเหลือนักท่องเที่ยว “Thailand Tourist Police” ที่มีจุดเด่นคือ ระบบปุ่ม SOS และ GPS สามารถแชร์โลเคชั่นเพื่อแจ้งพิกัดรับการช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงที การสร้างพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย ผ่านโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง (Strong Tourism Community – S.T.C.) มีการเชื่อมต่อกล้อง CCTV หน่วยงานท้องถิ่นและเอกชนในชุมชน เข้ากับศูนย์ควบคุมสั่งการตำรวจท่องเที่ยว การปราบปรามอาชญากรรม และการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมถึงการปราบปรามบริษัทนอมินี มาตรการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางโดยเรือและรถโดยสารสาธารณะ 

ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย-พะเยา เป็นพื้นที่เป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมาก ก็ได้ปฎิบัติตามนโยบายผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยในวันนี้ได้มีการสุ่มตรวจยาเสพติดผู้ให้บริการรถสาธารณะ เรือรับจ้างในแม่น้ำกก รวมไปถึงข้อมูลความรู้ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวหรือประชาชน เมื่อมาใช้บริการแล้วให้มีความรู้สึกปลอดภัย ปลอดอาชญากรรม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยด้านการท่องเที่ยวให้มีความมั่นคงต่อไป.